Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Chảy máu ngoài kỳ kinh: dấu hiệu nhiều bệnh

Chảy máu ngoài ‘ngày đèn đỏ’ không bao giờ là bình thường, mặc dù đây không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó.






Dấu hiệu nhiều bệnh lý
Giai đoạn đầu
Với nhiều bạn gái, kinh nguyệt có thể khá thất thường trong nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm. Tuy nhiên khi đã quan hệ tình dục, chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt là một dấu hiệu đáng lo.
Chảy máu có thể là dấu hiệu của các bệnh lây truyền qua đường tình dục(STI) như Chlamydia hoặc bệnh lậu, cần được điều trị kịp thời. Anne C. Ford, giáo sư về sản phụ khoa tại Duke University School of Medicine (North Carolina) cho biết thông thường cổ tử cung rất dễ bị xói mòn hoặc chảy máu do các bệnh này.
vietnamnet
Ở những người đẫ quan hệ tình dục, chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt là một vấn đề đáng lo ngại
Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến chảy máu sau quan hệ tình dục là lộ tuyến cổ tử cung. Hiếm hơn nữa, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm Pap để kiểm tra các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, tìm kiếm các tế bào tiền ung thư hoặc tế bào ung thư.
Chảy máu ngoài chu kỳ cũng có thể là dấu hiệu cho biết một người đang mang thai và có thể bị sẩy thai. Thai ngoài tử cung, trong đó một trứng thụ tinh phát triển bên ngoài tử cung (thường là trong ống dẫn trứng), cũng có thể gây chảy máu, theo quốc hội Mỹ sản phụ khoa (ACOG).
Chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt có thể xảy ra do chấn thương âm đạo và cổ tử cung có chứa nhiều mạch máu vì thế chúng rất dễ bị chảy máu.
Ngoài ra, việc dùng thuốc tránh thai có thể gây rối loạn kinh nguyệt, dẫn tới hiện tượng chảy máu bất thường ngoài kỳ kinh.
Giai đoạn cuối
Chảy máu ngoài kỳ kinh trở thành một vấn đề đáng lo ngại hơn sau năm 35 tuổi vì nó có thể là một dấu hiệu sớm của của ung thư nội mạc tử cung. Thay đổi nội tiết tố, u xơ tử cung, polyp là những nguyên nhân phổ biến hơn so với ung thư nội mạc cổ tử cung.
U xơ tử cung, một tăng trưởng lành tính có thể hình thành trong tử cung, dẫn tới chảy máu bất thường nếu chúng phát triển vào nội mạc tử cung. Polyp, một loại u lành, cũng có thể phát triển trong tử cung hoặc cổ tử cung, gây chảy máu. Cả u xơ tử cung và polyp đều có thể phẫu thuật cắt bỏ.
vietnamnet
Chảy máu ngoài kỳ kinh ở những người trên 35 tuổi có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư cổ tử cung
Khi phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng lúc này sẽ giảm sản xuất trứng và kinh nguyệt sẽ trở nên bất thường. Chảy máu ngoài kỳ kinh cũng có thể xảy ra và thường xuất phát từ sự biến động về hàm lượng hormone. Dùng hormone để đối phó với các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa cũng có thể góp phần gây chảy máu.
Sau khi mãn kinh, chảy máu âm đạo là dấu hiệu bất thường, cần theo dõi và kiểm tra ngay.
Bí quyết giúp chị em khỏe mạnh, hạnh phúc
Sức khỏe sinh sản có vai trò quan trọng. Sau đây là lời khuyên của các bác sĩ phụ khoa để giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình tốt nhất:
- Quan hệ tình dục an toàn: cách tốt nhất để bảo vệ bản thân, ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục là sử dụng bao cao su. Khi phát hiện có triệu chứng nghi ngờ, cần đi khám ngay.
- Tắm rửa thường xuyên (đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt).
- Tránh mặc quần chặt, nhớ thay quần lót thường xuyên.
- Giữ cho bộ phận âm đạo ngoài luôn khô sạch, không sử dụng khăn hay đưa vật lạ vào trong âm đạo để lau.
- Đi khám phụ khoa định kỳ: không phải chờ tới khi có các dấu hiệu bất thường như chảy máu ngoài kỳ kinh mới bắt đầu đi khám. Chị em nên hình thành thói quen đi khám phụ khoa ít nhất 1 năm/lần đối với người khỏe mạnh, 6 tháng/lần với những người có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa.

ĐIỀU TRỊ BỆNH CỘT SỐNG - THẦN KINH THEO PHƯƠNG PHÁP DIỆN CHẨN
                               

     DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE       
           VĂN PHÒNG 0906143408   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons