Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Mách mẹ bí mật giúp thai nhi khỏe mạnh

Mẹ bầu tích cực tắm nắng, tinh thần thoải mái, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, chăm nói chuyện với con... là những bí kíp đơn giản giúp thai nhi luôn khỏe mạnh.

Tích cực tắm nắng và tham gia hoạt động ngoài trời
Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên tắm nắng vào thời gian sáng sớm. Ánh nắng lúc này giúp cơ thể người mẹ hấp thụ magie để tăng cường sự phát triển các mô cơ cho thai nhi.
Mẹ bầu tắm nắng cũng là một cách bổ sung canxi rất tốt cho bé. 
Bên cạnh đó ánh nắng mặt trời còn là liều thuốc tự nhiện để tổng hợp canxi và phốt pho, giúp bé có hệ răng và xương khoẻ mạnh.
Các nhà nghiên cứu của ĐH Quốc gia Australia còn phát hiện ra tầm quan trọng của ánh nắng mặt trời với hệ thống thần kinh trung ương của trẻ. Theo đó nếu trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ không tiếp xúc đủ lâu với ánh nắng mặt trời, bé sẽ bị nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn. Vitamin D trong ánh nắng mặt trời rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi.
Lưu ý tư thế nằm
mach-me-bi-mat-giup-thai-nhi-khoe-manh
Trong thời gian mang thai, ngoài việc dinh dưỡng, vận động thì tư thế nằm ngủ như thế nào để thoái mái và có lợi nhất cho thai kỳ có lẽ là điều mà nhiều mẹ bầu quan tâm nhất. Khi nằm ngủ người mẹ nên quay về bên trái. Điều đó sẽ tăng cường lưu lượng máu cho thai nhi.
Tư thế nằm ngửa ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra, bà bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản.
Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ, tăng cân và thậm chí ngừng thở khi ngủ.
Nếu bạn nằm sắp sẽ gây áp lực quá nhiều cho em bé. Còn nằm ngửa có thể hạn chế lưu lượng máu đến tim khiến mẹ bầu chóng mặt.
Mẹ bầu không nên nhịn tiểu
Khi có dấu hiệu buồn đi tiểu, mẹ bầu đừng chần trừ vì để lâu sẽ rất dễ bị viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu. Khi bị viêm bàng quang sẽ kích thích tử cung và gây ra các cơn co thắt. Ngoài ra, nhịn tiểu cũng tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu - một nguyên nhân dẫn đến các cơn co thắt dấn đến nguy cơ sinh non.
Giữ vệ sinh sức khỏe răng miệng
Kiểm tra răng miệng định kỳ là việc làm không thể trước và trong thời gian mang thai. Mẹ bầu dễ gặp các vấn đề về nướu răng và có thể gây ảnh hưởng đến sinh non.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu chị em thường xuyên chăm sóc sức khỏe răng miệng như lấy cao răng, đánh bóng răng có thể làm giảm nguy cơ này tới 84%. Do đó, hãy lên lịch gặp nha sĩ ngay mẹ bầu nhé!
Trò chuyện cùng con
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay từ khi nằm trong bụng mẹ, bé đã nhận được những kích thích âm thanh thông qua giọng nói của bố mẹ. Việc trò chuyện cùng con hàng ngày sẽ giúp bé tăng cường chức năng thính giác, phát triển ngôn ngữ và hệ vận động.
Điều này còn ảnh hưởng đến sự tự tin của bé và thậm chí làm cho em bé ngủ tốt hơn trong những giai đoạn sau này.
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng
Dinh dưỡng của mẹ trong thời gian mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ. Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ phát triển mạnh khỏe ngay từ trong bào thai. Vitamin thiết yêu sẽ giúp trẻ phát triển hệ thần kinh và cơ xương tốt.
Suy nghĩ tích cực, tránh căng thẳng
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bà mẹ tương lai có cách nhìn tươi sáng thì con sinh ra sẽ khỏe mạnh, tính cách cũng mạnh mẽ hơn con của những bà mẹ bi quan.
Tâm trạng của mẹ bầu ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ do trẻ rất nhạy cảm với mọi trạng thái tinh thần của mẹ. Việc mẹ bầu căng thẳng trong thời gian mang thai làm gia tăng nguy cơ bị tổn thương nãobẩm sinh ở thai nhi. Thần kinh củatrẻ bị ảnh hưởng nếu mẹ gặp những cú sốc trong thai kỳ. Bé thậm chícó thể bị tâm thần phân liệt do những tổn thương trong thai kỳ.
Nếu ngày hôm nay của bạn thật tồi tệ, hãy cố gắng để thư giãn với việc massage hoặc đơn giản chỉ là hít thở sâu.
Theo Khánh Linh - Phununews.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons